slot gacor

Ngành Công Nghệ Kỹ Thuật Xây Dựng Học Gì? Học Xong Ra Trường Làm Gì?

Trong thời đại của nền kinh tế hội nhập quốc tế, mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước cần phải đi đôi với việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong số các ngành học thu hút nhiều sinh viên, ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng luôn là một ngành đầy triển vọng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và sinh viên vẫn còn băn khoăn và chưa hiểu rõ về ngành học này.

Vì vậy, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về "Ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng là gì?" và "Cơ hội việc làm sau khi ra trường là gì?".

Ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng là gì ?

Ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng là một ngành học chuyên về các lĩnh vực tư vấn, thiết kế, tổ chức thi công, quản lý giám sát và nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, phục vụ đời sống con người, bao gồm nhà ở, nhà hàng, khách sạn, nhà xưởng, bệnh viện, đường cao tốc, cầu đường, sân bay, cảng biển, đường sắt, đường hầm, công trình trên biển, ...

Sinh viên của ngành học này được trang bị kiến thức về toán ứng dụng, vật lý kỹ thuật, các phần mềm thiết kế chuyên sâu, và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, bao gồm trắc địa, thủy lực, kết cấu xây dựng, các phương pháp thí nghiệm chuyên ngành phục vụ công tác thiết kế, tư vấn, giám sát và tổ chức thi công công trình xây dựng.

>>> Xem thêm: Chương trình đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng của HNCC

Ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng học gì, làm gì

Bên cạnh đó, sinh viên còn có khả năng kiểm tra vật liệu, chất lượng công trình và an toàn lao động, nắm vững các giải pháp bảo vệ môi trường và quy định pháp luật trong xây dựng. Sau khi tốt nghiệp, các sinh viên có thể làm việc trong các lĩnh vực như kiến ​​trúc sư, kỹ sư xây dựng, giám sát viên công

Các khối thi vào ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng

Bởi vì liên quan đến kỹ thuật, tính toán công trình, nên các trường tuyển sinh ngành Kỹ thuật xây dựng xét tuyển dựa trên kết quả của khối tự nhiên, như: A00 (Toán – Lý – Hóa), A01 (Toán – Lý – Anh), C01 (Toán – Văn – Lý), D01 (Toán – Văn – Anh), V00 (Toán - Lý - Vẽ).

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về ngành tin học dụng và cơ hội vị trí sau khi ra trường.

Nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng

Nhu cầu nhân lực trong ngành Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng đang gặp vấn đề ngày càng nghiêm trọng. Dù thành phố phát triển cơ sở hạ tầng và thị trường bất động sản, ngành Xây dựng - Kiến trúc - Môi trường không đủ nhân lực trình độ kỹ thuật và sơ cấp nghề.

Theo Bộ Xây dựng, tỷ lệ nguồn nhân lực trong ngành (kỹ sư, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân học nghề) là 1:1,3:3, trong khi tỷ lệ này ở các nước khác trên thế giới là 1:4:10. Điều này dẫn đến tình trạng lao động không qua đào tạo thực hiện công việc của công nhân kỹ thuật tại nhiều công trình lớn.

Dự báo hàng năm, ngành Xây dựng - Kiến trúc - Môi trường cần khoảng 10.800 người để điền vào các vị trí trống, chiếm 4% tổng nhu cầu nhân lực. Nhu cầu đào tạo nhân lực trong ngành chiếm khoảng 85,93%.

Cụ thể, nhu cầu nhân lực sơ cấp và không bằng chỉ chiếm 32,84%; nhu cầu nhân lực trình độ trung cấp chiếm khoảng 28,64%; nhu cầu nhân lực trình độ cao đẳng chiếm 13,33%; nhu cầu nhân lực trình độ đại học chiếm 10,38%; nhu cầu nhân lực trình độ trên đại học chiếm 0,73%.

Xây dựng là một ngành có nhu cầu lao động cao và ổn định. Với sự phát triển kinh tế, nhu cầu xây dựng nhà ở và hạ tầng vững mạnh. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực trong ngành sẽ luôn tăng theo sự phát triển của xã hội.

Theo dự báo của tổ chức GCP (Global Construction Perspectives) và Trung tâm Kinh tế Oxford, đến năm 2020, ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Việc gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực xây dựng và giao thông. Tuy nhiên, nhu cầu cao nhưng khả năng đào tạo không đủ để đáp ứng các yêu cầu của ngành.

Cơ hội việc làm cho sinh viên học ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng

Xây dựng dân dụng và công nghiệp: Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí sau:

1. Cán bộ kỹ thuật thi công các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp: hướng dẫn thực hiện các bước đọc và hiểu bản vẽ thiết kế, tính toán khối lượng công việc, hướng dẫn công nhân thực hiện và lập bản vẽ hoàn công.

2. Cán bộ lập dự toán.

3. Cán bộ giám sát thi công.

4. Tổ trưởng sản xuất, hướng dẫn thi công.

5. Đội trưởng phụ trách một bộ phận công trường.

6. Tổ trưởng tổ dự toán.

7. Tổ trưởng tổ giám sát thi công trong các công ty.

8. Phó Giám đốc kinh doanh xây lắp, Tư vấn xây dựng (trong các công ty tư nhân)...

Xây dựng cầu đường: Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận công việc thiết kế, tư vấn giám sát, quản lý dự án và thi công các công trình cầu, đường, hầm trong thành phố và các công trình giao thông đường bộ nói chung...

Tại sao nên học công nghệ kỹ thuật xây dựng tại Cao đẳng Cộng Đồng Hà Nội?

  • Cam kết việc làm: HNCC cam kết đảm bảo việc làm trong ngành cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, với tỷ lệ 95% sinh viên có việc làm trong vòng 3 tháng.

  • Chương trình đào tạo thực tế: Chương trình đào tạo được thiết kế liên kết chặt chẽ với thực tế và được đánh giá bởi các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo sinh viên có khả năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.

  • Thực tập trong lĩnh vực xây dựng: Sinh viên có cơ hội thực tập tại các công trình, phòng dự án và tham gia công tác giám sát các công trình, giúp tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn.

  • Phát triển kỹ năng xã hội: Chương trình đảm bảo sinh viên có trải nghiệm đầy đủ về kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ và tin học, để sinh viên tự tin khi tìm việc.

  • Tin học ứng dụng: Sinh viên được đào tạo thành thạo trong việc sử dụng tin học trong lĩnh vực xây dựng.

Để được giải đáp mọi thắc mắc, quý phụ huynh và học sinh xin vui lòng liên hệ theo:

Hotline       :  0845 112 188             

Tags: