slot gacor

Học nghề gì dễ xin việc? Top 10+ ngành nghề phát triển rực rỡ trong 5 năm tới

Trong bối cảnh thị trường lao động đang ngày càng cạnh tranh, việc lựa chọn một ngành nghề phù hợp và có tiềm năng phát triển là điều quan trọng để đảm bảo tương lai nghề nghiệp của bạn. Xu hướng thị trường việc làm đã có những thay đổi đáng kể trong những năm gần đây, và dự kiến sẽ tiếp tục biến đổi trong tương lai. Vậy học nghề gì dễ xin việc nhất? Cùng HNCC tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Xu hướng thị trường việc làm trong những năm gần đây

Trước khi bàn luận về những ngành nghề hot, hãy xem xét một chút về xu hướng thị trường việc làm trong những năm gần đây. Thị trường lao động đang chuyển dần từ các ngành truyền thống sang các ngành liên quan đến công nghệ và dịch vụ. Công nghệ thông tin, truyền thông, và y dược đang trở thành những lĩnh vực nổi bật với nhu cầu tuyển dụng cao.

Top các nghề dễ xin việc nhất trong 5 năm tới

Dưới đây là danh sách các ngành nghề dễ xin việc nhất mà bạn nên xem xét nếu bạn đang tìm kiếm một hướng nghề nghiệp sáng giá:

Công nghệ thông tin

Trong thế giới số hóa ngày càng mở rộng, lập trình viên là những nhà sáng tạo chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển ứng dụng, trang web, và phần mềm. Có nhiều ngôn ngữ lập trình để bạn có thể tìm hiểu như Python, Java, và JavaScript. Đặc biệt, lập trình viên front-end và back-end đều cần thiết cho việc phát triển ứng dụng web và dịch vụ trực tuyến.

Dù thị trường việc làm trong ngành công nghệ thông tin đang mở rộng, tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực cả về chất lượng và số lượng. Dự đoán cho năm 2023, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin ước tính là khoảng 500.000 người trên toàn quốc, và hiện tại, thiếu hụt từ 150.000 đến 190.000 nhân sự.

>>> Tìm hiểu thêm: Thông tin tuyển sinh cao đẳng công nghệ thông tin 2024 tại Cộng Đồng Hà Nội. 

Truyền thông - Marketing

Với sự bùng nổ của truyền thông số và mạng xã hội, các công việc liên quan đến quảng cáo, marketing, và PR đang trở nên ngày càng quan trọng. Trong một thế giới mà thông tin lan truyền nhanh chóng và cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng trở nên quyết định đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Theo dự đoán từ Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, đến năm 2025, ngành Marketing sẽ cần ít nhất 21.600 nhân sự. Tuy nhiên, hiện tại, nhu cầu ngành Marketing vượt quá nguồn cung hiện có trên thị trường lao động Việt Nam. Điều này đòi hỏi các sinh viên nên tích cực học hỏi và nâng cao bản thân để đáp ứng được yêu cầu thực tế của ngành này.

Y dược

Ngành y dược luôn là một trong những lựa chọn ổn định với nhu cầu liên tục về chăm sóc sức khỏe. Bác sĩ, y tá, và các chuyên gia y tế khác đều có cơ hội việc làm tốt. Bệnh viện, phòng khám, và các cơ sở chăm sóc sức khỏe ngày càng mở rộng để đáp ứng nhu cầu người dân về dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, ngành y dược cũng trải qua sự phát triển vượt bậc trong công nghệ và phương pháp điều trị, đồng thời đối mặt với các thách thức mới như dịch bệnh toàn cầu. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho những người muốn tham gia vào lĩnh vực này.

Ngành Y dược là một lĩnh vực khoa học sức khỏe, có liên quan trực tiếp đến y khoa và hóa học. Nhiệm vụ chính của ngành này là nghiên cứu, sản xuất, tiêu hủy và kiểm soát việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Hiện nay, hệ thống khám chữa bệnh trên toàn quốc cần bổ sung khoảng 23.000 nhân lực trong lĩnh vực Y dược.

Với đặc thù đòi hỏi tài năng và đức hạnh, sinh viên ngành Y dược luôn được đặc biệt chú trọng đào tạo với sự tập trung vào chuyên môn và kinh nghiệm thực tế hơn so với các ngành khác.

Ngành quân đội, công an

Khối ngành Công an - Quân đội đào tạo sinh viên với mục tiêu trang bị kiến thức, phẩm chất và kỹ năng cần thiết để đóng góp vào công tác bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì trật tự xã hội.

Sau khi tốt nghiệp từ các trường Công an - Quân đội, học viên sẽ được Nhà nước sắp xếp công việc ngay lập tức. Điều này đảm bảo rằng bạn không cần phải lo lắng về việc tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Tuy nhiên, yêu cầu tuyển sinh vào khối ngành Công an - Quân đội rất khắt khe, đòi hỏi thể lực tốt, hồ sơ cá nhân và thành tích học tập xuất sắc.

Ngôn ngữ Anh

Với sự toàn cầu hóa, nhu cầu về biết nhiều ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đang tăng cao. Dịch thuật, giảng dạy, và làm việc trong lĩnh vực quốc tế là những lựa chọn hấp dẫn. 

Để phát triển sự nghiệp trong ngôn ngữ Anh, bạn có thể tham gia các khóa học và chương trình đào tạo về ngôn ngữ và văn hóa, nâng cao khả năng giao tiếp, và tích luỹ kinh nghiệm thực tế trong các tình huống quốc tế. Sự đa dạng và phong phú của lĩnh vực này cung cấp nhiều cơ hội để bạn xây dựng một sự nghiệp thú vị và có ý nghĩa trong môi trường quốc tế.

Với sự phát triển toàn cầu và sự hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đang tăng cường sự chú trọng vào tự do thương mại, khiến nhu cầu nhân lực trong ngành ngôn ngữ Anh trở thành một trong những ngành hàng đầu trên thị trường lao động. Theo dự báo của Tổng Cục Thống kê Lao động, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực Biên - Phiên dịch thuộc ngành ngôn ngữ Anh dự kiến ​​sẽ tăng đến 17% vào năm 2026.

>>> Dành cho bạn: Học cao đẳng tiếng Anh và những điều nhất định không nên bỏ qua.

Thiết kế đồ họa

Với sự phát triển của truyền thông và thiết kế trực tuyến, thiết kế đồ họa trở thành một ngành đầy tiềm năng. Ngày nay, hình ảnh, video, và thiết kế đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút và gắn kết khán giả với nội dung trực tuyến và ngoại tuyến.

Theo thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), tính đến cuối năm 2022, đã có hơn 5.000 công ty quảng cáo hoạt động ở Việt Nam, từ nhỏ đến lớn. Đồng thời, sự phát triển của đài truyền hình và các chương trình giải trí đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm đa dạng và rộng mở trong ngành Thiết kế đồ họa.

Ngoài ra, mức lương trong ngành Thiết kế đồ họa luôn đạt mức cao hơn so với mặt bằng chung, với mức khởi điểm khoảng 10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng.

Ngành kỹ thuật cơ khí, điện

Ngành Cơ khí là lĩnh vực ứng dụng vật lý và kỹ thuật vào việc nghiên cứu, thiết kế, phát triển, xây dựng, thử nghiệm và bảo dưỡng các thiết bị cơ khí, bao gồm động cơ, công cụ và máy móc.

Cơ khí được xem là yếu tố quan trọng trong kế hoạch công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước tại Việt Nam. Dự kiến từ năm 2022 đến 2026, nhu cầu nhân lực trong ngành Cơ khí ở Việt Nam sẽ dao động từ 15.236 đến 17.393 người mỗi năm.

Tuy nhiên, chất lượng nhân lực trong ngành này tại Việt Nam còn thấp, chỉ khoảng 30% nhân sự đạt trình độ Cao đẳng - Đại học và tới 20% nhân sự không có bằng cấp.

>>> Tìm hiểu thêm: Học cao đẳng điện dân dụng - Trường đào tạo bài bản tại Hà Nội.

Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là một trong những lĩnh vực mang lại nhiều cơ hội lãnh đạo và phát triển sự nghiệp. Những người học quản trị kinh doanh thường được trang bị kiến thức và kỹ năng đa dạng, đồng thời phát triển khả năng quản lý, ra quyết định, và làm việc trong môi trường kinh doanh đa biến đổi. Điều này giúp họ tự tin trong việc đối mặt với các thách thức và tạo ra cơ hội thành công trong sự nghiệp.

>>> Tìm hiểu ngay: Học cao đẳng quản trị kinh doanh - lựa chọn thông minh cho tương lai

Ngành khách sạn, du lịch

Ngành Du lịch - Khách sạn được xem là một trong những ngành dễ tìm việc nhất hiện nay. Mỗi năm, ngành này cần khoảng 40.000 lao động, trong khi số lượng sinh viên tốt nghiệp chỉ đạt khoảng 15.000. Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các sinh viên đang theo học hoặc mong muốn làm việc trong lĩnh vực này.

>>> Có thể bạn quan tâm: Có nên học cao đẳng hướng dẫn viên du lịch?

Ngành thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp

Trong xã hội ngày càng phát triển và đời sống ngày càng nâng cao, phụ nữ quan tâm đến việc chăm sóc và làm đẹp bản thân hơn. Điều này đã dẫn đến sự phát triển ngày càng nhiều của các cơ sở thẩm mỹ và spa. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp cũng rất cao. Đây là một công việc đòi hỏi sự khéo léo và tay nghề cao, vì vậy thu nhập trong lĩnh vực này cũng rất hấp dẫn.

Kỹ thuật chế biến món ăn

Ngành nghề này không bao giờ lỗi thời, và các đầu bếp luôn có cơ hội làm việc tại những nhà hàng danh tiếng và khắp thế giới. Học kỹ thuật chế biến món ăn sau có thể ra làm nhiều nghề khác nhau, bao gồm nhiều loại hình như đầu bếp, đầu bếp trưởng, đầu bếp pha chế, đầu bếp làm bánh, và nhiều vị trí khác. Điều này tạo cơ hội cho người làm việc phát triển sự nghiệp và chuyên môn trong lĩnh vực mà họ đam mê.

Ngành nghề này bao gồm nhiều loại hình như đầu bếp, đầu bếp trưởng, đầu bếp pha chế, đầu bếp làm bánh, và nhiều vị trí khác. Điều này tạo cơ hội cho người làm việc phát triển sự nghiệp và chuyên môn trong lĩnh vực mà họ đam mê.

Sửa chữa thiết bị điện tử

Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, số lượng thiết bị điện tử ngày càng gia tăng và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Khi nhu cầu sử dụng các thiết bị này tăng, nhu cầu sửa chữa, cài đặt và nâng cấp cũng tăng theo. Do đó, nghề sửa chữa thiết bị điện tử được coi là một lĩnh vực dễ tìm việc và tiềm năng kinh doanh trong xã hội hiện nay.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chương trình đào tạo công nghệ kỹ thuật điện tử tại Cao Đẳng Cộng Đồng Hà Nội.

Sửa chữa phương tiện giao thông

Sửa chữa phương tiện giao thông là một lĩnh vực quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống, cùng với thiết bị điện tử. Đây là một công việc không yêu cầu bằng cấp chuyên môn, cho phép bạn học nghề tại các trung tâm đào tạo sau đó có thể làm thuê tại các cơ sở sửa chữa hoặc tự mở một cửa hàng sửa chữa riêng.

Ngành sửa chữa phương tiện giao thông không chỉ là một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự an toàn và hiệu suất của các phương tiện di chuyển, đồng thời góp phần vào sự phát triển và hoạt động của nền kinh tế.

Học nghề gì dễ xin việc nhất?” – Trên đây là danh sách các ngành nghề đang nổi bật tại Việt Nam, với thị trường việc làm đang phát triển mạnh mẽ và mở rộng. Đừng quên tại HNCC vẫn đang tiếp tục tuyển sinh hệ cao đẳng 2023 các ngành nghề hot nhất.

Tags: